Như các bạn đã biết, Landing page chính là trang đích đóng vai trò chuyển đổi khách hàng trong các chiến dịch Marketing trên môi trường số. Landing page trở thành yếu tố quan trọng quyết định thành bại của chiến dịch. Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ xây dựng Landing page, tuy nhiên để có được một Landing page tối ưu thì bạn phải có được một kế hoạch xây dựng nó hiệu quả. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách có được một kế hoạch xây dựng Landing page.
Bước 1. Xác định mục tiêu
Trước khi xây dựng Landing page, bạn phải đặt ra câu hỏi: “Trang Landing page này, dùng để làm gì?“. Câu trả lời chính là mục tiêu bạn đặt ra cho trang Landing page.
Landing page được phân ra 3 loại theo các tiêu chí cơ bản sau:
- Landing page bán hàng (Sale page): Mục tiêu chính của loại trang này là thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức sau khi tìm hiểu sản phẩm thông qua Landing page của bạn.
- Landing page thu thập khách hàng tiềm năng (Lead Generation page): Mục tiêu chính của loại trang này là thu thập các thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng bao gồm: Họ tên, email, số điện thoại,… để thực hiện các hoạt động Marketing liên quan như: Telesales, email Marketing, dịch vụ khách hàng trước và sau bán,…
- Landing page trung gian chuyển đổi (Click-Through page): Mục tiêu chính của loại trang này là cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ một cách cụ thể và thuyết phục nhất. Từ đó, dẫn dắt khách hàng đến trang chính để thực hiện mua hàng.
Bước 2. Lên ý tưởng thiết kế bố cục và nội dung cho Landing page
Sau khi xác định được mục tiêu, bạn phải lên ý tưởng về bố cục và nội dung cho Landing page. Điều này cũng vô cùng quan trọng, vì Landing page ngoài bắt mắt và thu hút người đọc còn phải truyền tải được thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn gửi đến.
1. Bố cục:
Một trang đích lý tưởng gồm 7 section chính
- Tiêu đề (Headline)
- Ảnh minh họa (Heroshot)
- Thông điệp lợi ích (Benefit Statement)
- Biểu mẫu (From)
- Kêu gọi hành động (Call to action)
- Tín hiệu tin cậy (Trust Indicators)
- Trang hậu chuyển đổi (Post conversion page)
Đây chính là khung sườn chuẩn bạn nên chuẩn bị trước khi thực hiện xây dựng Landing page để mang lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng trong chiến dịch của mình. Bố cục rõ ràng sẽ tăng cao khả năng truyền tải thông tin đến người đọc.
2. Màu sắc
Landing page phải thật thu hút không có nghĩa là bạn phải đưa vào tất cả các màu sắc nổi trội. Bạn phải thống nhất được template màu có trong Landing page. Thông thường template màu được sử dụng trong Landing page sẽ lấy theo gam màu thương hiệu của sản phẩm hoặc theo chủ đề mà Landing page hướng tới.
3. Nội dung
Bạn cũng nên làm rõ mục tiêu chính trong mỗi section để người đọc dễ nắm bắt được thông tin. Thông tin chính của từng section, bạn nên tóm tắt trong câu đầu tiên. Sau đó, phát triển nội dung từ ý chính. Ngoài ra, bạn nên đưa vào những thông tin cụ thể và rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ và cắt giảm những thông tin dàn trải, rườm rà.
Bước 3. Tiến hành xây dựng Landing page
Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp để xây dựng một trang Landing page chất lượng. Khi đã xác định được mục tiêu và kết cấu thì việc xây dựng Landing page trở nên vô cùng đơn giản. Bạn có thể sử dụng công cụ aiMarketing – Dịch vụ phần mềm Marketing tự động. Chỉ với vài thao tác kéo thả dễ dàng, bạn đã có thể tạo ra được trang Landing chuyên nghiệp. Tại aiMarketing, bạn thỏa sức sáng tạo cùng hàng trăm mẫu Landing page vô cùng phong phú và đa dạng.
Bước 4: Đo lường kết quả chuyển đổi của Landing page
Sau khi hoàn thành Landing page, bạn có thể đưa nó vào sử dụng. Để biết việc bạn sử dụng Landing page có hiệu quả hay không, bạn phải thực hiện đo lường Landing page. Có bao nhiêu người đăng ký, đặt mua sản phẩm/dịch vụ từ trang Landing page? Có bao nhiêu người submit thông tin trên Landing page. Việc đo lường được kết quả chuyển đổi từ Landing page giúp bạn kiểm soát được chất lượng của chiến dịch Marketing có sử dụng Landing page.