Email marketing là một trong những kênh marketing phổ biến của bất kỳ doanh nghiệp nào khi muốn tiếp cận đến một lượng lớn các khách hàng. Hình thức này là một công cụ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi hiệu quả đến các khách hàng tiềm năng. Không những vậy, đây còn là một cách để tương tác và giữ chân khách hàng cũ.
Các chỉ số thống kế email gửi đi cho biết rằng liệu thông tin bạn gửi đi đã đến đúng đối tượng, đúng thời điểm hay không. Cách người dùng tương tác với email như lượt mở, lượt click hay lượt hủy đăng ký cũng là một trong những chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động gửi email của bạn. Tỷ lệ mở email và click cao cũng tăng cơ hôi vào được hộp thư đến thay vì hòm thư spam.
Vậy làm thế nào để đạt hiệu quả khi gửi email marketing? Hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây của chúng tôi.
1. Cải thiện tỷ lệ mở email
Tỷ lệ mở email là một yếu tố quyết định quá trình gửi email của bạn. Nếu tỷ lệ này thấp hoặc bằng không, điều này cũng có nghĩa là chiến dịch của bạn không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Để tăng chỉ số mở email này, bạn có thể tham khảo một số cách làm sau:
- Sử dụng Tên bên gửi “From” hoặc “Reply to” theo thương hiệu/doanh nghiệp:
Tên người gửi hoặc nơi gửi dễ nhận biết là lí do chủ yếu để người nhận có click vào mở email của bạn (Theo khảo sát của Litmus & Fluent).
Cách tốt nhất là bạn hãy sử dụng tên thương hiệu/doanh nghiệp của mình hoặc tên cá nhân kèm theo tên doanh nghiệp nếu đã được xác nhận trước đó.
Ví dụ: Marketing MISA JSC hoặc Nguyễn Văn A MISA JS
* Với phần mềm aiMarketing bạn có thể cài đặt Tên bên gửi tại mục Thiết lập email trong Thiết kế email thường/email tự động
- Sử dụng chủ đề rõ ràng, tạo điểm nhấn
Chủ đề rõ ràng, chi tiết, ngắn gọn: Dựa theo báo cáo thống kê từ Mailchimps cho thấy, chủ đề rõ ràng, chi tiết, sẽ mang hiệu quả cao hơn so với các chủ đề có tính sáng tạo hoặc theo xu hướng. Độ dài phù hợp cho chủ đề email nên từ 9 – 60 kí tự. Bạn cũng không nên sử dụng dấu chấm câu “.” hoặc biểu tượng cảm xúc trong chủ đề hoặc chỉ nên chỉ dụng chúng một lần. Hãy cân nhắc thật kĩ khi sử dụng, tránh lạm dụng sẽ làm giảm hiệu quả.
Viết hoa chữ cái đầu tiên: Lưu ý tiếp theo để tạo điểm nhấn cho chủ đề email và tăng tỉ lệ mở, bạn có thể cân nhắc việc viết hoa các chữ cái đầu tiên trong tiêu đề ngoại trừ giới từ, mạo từ và liên từ. Việc này không chỉ giúp tăng tỉ lệ mở email mà còn có thể tăng tỉ lệ tương tác với email đó.
Ví dụ: Cách làm Facebook và các bên khác dưới đây:
Nhấn mạnh thời điểm: Ngoài hai cách trên, bạn cũng có thể thử nghiệm việc đặt tên chủ đề email nhấn mạnh thời điểm, sự kịp thời của nội dung email, đặc biệt là các email đề nghị hoặc lời mời. Việc này sẽ tăng cơ hội tiếp cận nội dung đến người nhận.
Ví dụ: Nhận ngay mã giảm giá 30% chỉ trong hôm nay
* Với phần mềm aiMarketing bạn có thể cài đặt Chủ đề email tại mục Thiết lập email trong Thiết kế email thường/email tự động:
- Tối ưu nội dung mô tả ngắn email (nội dung xem trước)
Mô tả ngắn về email cũng chính là phần quan trọng hướng người nhận mở email bên cạnh Tên bên gửi và Chủ đề email. Đoạn mô tả này nên có độ dài dưới 60 kí tự và có nội dung như:
– Tóm lược ngắn gọn nội dung chính của email
– Viết tiếp phần tiếp theo của chủ đề
– Mã giảm giá hoặc những đề xuất rõ ràng
* Với phần mềm aiMarketing bạn có thể cài đặt Mô tả ngắn nội dung email tại mục Thiết lập email trong Thiết kế email thường/email tự động:
- Cá nhân hóa email
Hãy để người nhận cảm thấy được là email được gửi đến đúng cho họ và đúng vấn đề họ quan tâm thay vì email gửi chung chung theo số đông.
Đặt vị trí là người nhận được email, bạn sẽ quan tâm hơn đến những email được gửi đến có tên bạn trong đó hay hay những email không có? Đó là một trong những cách cá nhân hóa được sử dụng thường xuyên và mang lại kết quả khả quan cho người gửi.
* Bạn có thể thực hiện cá nhân hóa email dễ dàng với mục Cá nhân hóa trong thiết kế email của aiMarketing:
- Gửi email chào mừng khi có user đăng ký sử dụng dịch vụ
Gửi một email chào mừng cũng là một cách để bạn thu hút lượt mở và giữ chân người dùng, từ đó, bạn cũng có thể quảng cáo dịch vụ, sản phẩm của công ty của mình đến với người đăng ký.
Với aiMarketing, bạn có thể cài đặt tự động việc gửi email chào mừng này qua tính năng Workflow, đảm bảo chiến dịch và email của bạn luôn được gửi đi khi có đăng ký mới.
- Lựa chọn, phân loại danh sách người nhận theo thông tin đã thu thập được
Một chút thay đổi nhỏ dựa trên thông tin khách hàng có sẵn để tạo danh sách người nhận cũng có thể nâng cao tỉ lệ người mở email của bạn.
Trường hợp này là một ví dụ: Tình hình thời tiết khu vực Hà Nội hiện nay đang dần vào mùa đông, bạn là doanh nghiệp mảng đồ ăn công nghệ, bạn muốn gửi email với mã giảm giá đặc biệt cho những KH ở HN với nội dung có liên quan đến thời tiết và đồ ăn. Việc lên danh sách những liên hệ có địa chỉ tại HN là một trong những cách phân loại email mà chúng tôi muốn nhắc đến. Dưới đây là một vài hình thức mà bạn có thể thử:
– Theo vị trí địa lí: địa điểm, thành phố, khu vực
– Theo ngày đăng ký nhận email
– Lịch sử tương tác
- Một số lưu ý khác
Chúng tôi không gợi ý việc tiếp tục gửi email đến một liên hệ khi liên hệ đó đã nhận quá nhiều email trong một ngày hoặc không có bất kỳ tương tác nào với các email đã gửi gần đây.
Ngoài ra bạn nên cân nhắc thời gian gửi email để đạt hiệu quả tối đa, không nên gửi email vào các ngày cuối tuần hoặc khi đã hết thời gian làm việc, bởi các báo cáo thống kê cho thấy phần lớn người dùng kiểm tra email của họ trong thời gian làm việc.
2. Cải thiện tỷ lệ click trong email
Một cách khác để kiểm tra hiệu quả hoạt động email của bạn là dựa vào chỉ số Tỷ lệ click trong email. Để cải thiện tỷ lệ này và truyền tải tối đa nội dung mà bạn muốn hướng đến, chúng tôi có đưa ra một số giải pháp bên dưới.
- Nội dung CTA rõ ràng, thiết kế thu hút
CTA giúp điều hướng người đọc truy cập vào đường link mong muốn. CTA vừa phản ánh tỉ lệ click vừa ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch email. Hãy khiến CTA của bạn thực sự nổi bật và thu hút sự quan tâm. Các nội dung này nên là nội dung mang lại thông tin có ích hoặc chỉ rõ sau khi click họ sẽ nhận được gì hoặc được chuyển hướng đến đâu. Đương nhiên nó phải đặt trong nội dung email đủ hấp dẫn và thôi thúc người dùng ra quyết định.
- Độ dài email vừa phải, dung lượng dưới 400kB
Email cần có một độ dài vừa phải, vì vậy hãy cân nhắc nội dung xem trước trên tất cả các thiết bị, đặc biệt là màn hình điện thoại để nội dung email phù hợp với giao diện người dùng. Bạn cần tránh việc nội dung quá dài mà không truyền tải hết thông điệp hoặc không đủ sức thuyết phục khách hàng đi đến hành động mà bạn muốn. Email tốt sẽ dẫn dắt khách hàng đọc tin, tiếp tục tìm hiểu và click vào các link, tạo deal và mua hàng. Thêm nữa, dung lượng email không nên quá nặng, chứa quá nhiều thông tin, việc này sẽ gây tốn thời gian để tải nội dung và có thể khiến người dùng có trải nghiệm không mấy khả quan
- Cân bằng nội dung giữa từ ngữ và hình ảnh
Bạn không nên sử dụng quá nhiều câu chữ cũng đừng lạm dụng ảnh quá lớn trong email. Hãy cân bằng từ ngữ với hình ảnh để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn và thích thú với nội dung bạn chia sẻ.
- Không sử dụng link rút gọn
Việc sử dụng các link rút bạn trong email sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín người gửi và nhà cung cấp dịch vụ gửi email nếu trong link đó có chứa mã độc hoặc truy cập thông tin không được phép của người dùng. Vì vậy bạn không nên sử dụng các link rút gọn vì bất kì lí do gì. Với phần mềm aiMarketing, người dùng sẽ không được sử dụng link rút gọn khi thiết kế email.
3. Giảm thiểu tỷ lệ Hủy đăng ký
Việc người nhận email Hủy đăng ký nhận email là việc làm không ai mong muốn, vì vậy khi gửi email đến danh sách người nhận bất kì, bạn nên chọn đúng đối tượng và danh mục hủy đăng ký để giảm thiểu số người nhận không quan tâm đến thông tin gửi đi, tránh lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến những nội dung khác họ quan tâm.
4. Giảm thiểu tỷ lệ Email bị trả lại
Tỷ lệ email bị trả lại cao là một trong những thước đo ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của nhà cung cấp dịch vụ gửi email và uy tín của người gửi, để giảm thiểu tỷ lệ này đến mức thấp nhất, chúng tôi đưa ra phương án bạn nên thường xuyên cập nhật danh sách người gửi. Cụ thể: Bạn nên quan tâm đến lịch sử tương tác của danh sách nhận email và thường xuyên cập nhật lại danh sách người nhận này để tránh những email đã bị trả lại nhiều lần, đã hủy đăng ký, không tương tác nhưng vẫn nằm trong danh sách gửi đi.