Marketing chính là nhân tố tăng trưởng quan trọng của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Như các bạn đã biết, trong Marketing có 2 mảnh chính là: Marketing offline và Marketing online. Sự khác nhay chính giữa 2 phân mảng này là các công cụ được sử dụng để đạt được mục đích xúc tiến doanh nghiệp.
1. Marketing Offline (Marketing truyền thống)
Marketing Offline là cách doanh nghiệp xúc tiến bán hàng với các kênh truyền thông thuần túy. Với Marketing Offline, doanh nghiệp sẽ quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng các phương pháp cơ bản để quảng bá, thu hút, tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng như: quảng cáo (qua truyền hình, phát thanh, báo chí), quan hệ công chúng, xúc tiến bán hàng và marketing trực tiếp.
Ưu điểm:
- Marketing truyền thống ra đời từ rất lâu, một trong những ưu điểm của nó chính là sự thân thuộc và ăn mòn trong lối sống của khách hàng
- Không bị phụ thuộc quá nhiều vào Internet, không giới hạn đối tượng khách hàng, kể cả những khách hàng không sử dụng Internet.
- Với Marketing truyền thống, doanh nghiệp dễ dàng triển khai kế hoạch Marketing còn khách hàng thì dễ tiếp cận
Nhược điểm:
- Chi phí triển khai cao
- Bị giới hạn bởi không gian và thời gian
- Khả năng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng thấp
- Khó đánh giá hiệu suất và điều chỉnh được chiến lược Marketing
- Hạn chế thông tin truyền tải, phụ thuộc vào bên truyền thông thứ 3
2. Marketing Online
Marketing online là hình thức marketing dựa trên các công cụ của internet.Marketing online bao gồm nhiều công cụ/hình thức như: Display Advertising, SEM – Search Engine Marketing, Email Marketing, Social Marketing, SEO…
Ưu điểm:
- Chi phí triển khai thấp
- Không giới hạn bởi không gian và thời gian
- Khả năng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng cao
- Dễ dàng đánh được hiệu suất của chiến lược Marketing, từ đó điều chỉnh, giảm thiểu những phân đoạn không phát huy cao
- Không hạn chế thông tin truyền tải, chủ động truyền thông
Nhược điểm:
- Mức độ tiếp cận khách hàng không đồng đều, chỉ những khách hàng sử dụng Internet mới có khả năng tiếp cận
- Lạm dụng quảng cáo qua các công cụ Internet quá nhiều khiến khách hàng khó chịu và cảm thấy phiền toái
3. So sánh giữa Marketing Online và Marketing Offline
Những tiêu chí cơ bản để so sánh giữa Marketing Online và Marketing Offline. Theo dõi bảng sau