Thực tế hàng ngày, một khách hàng sẽ nhận được rất nhiều email quảng cáo vào hộp thư đến của họ. Người nhận sẽ nhàm chán bởi nội dung không mấy mới mẻ và luôn lặp lại. Thậm chí khách hàng còn phản ánh rằng không hài lòng và cảm thấy bị làm phiền.
Vậy làm sao để email Marketing nổi bật khiến khách hang lựa chọn mở mail, đọc mail và bị thu hút bởi nội dung của bạn? Câu trả lời chính là cá nhân hóa email Marketing.
1. Sức mạnh của cá nhân hóa email Marketing
Theo khảo sát thường niên của một doanh nghiệp, việc cá nhân hóa email sẽ làm gia tăng tỷ lệ click chuột vào mail lên đến 14% và tỷ lệ chuyển đổi tăng 10% so với việc gửi email Marketing.
Cũng theo khảo sát đó, 74% người làm Marketing nhận định: “Việc cá nhân hóa email Marketing giúp doanh nghiệp tăng khả năng tương tác với khách hàng. Ngoài ra còn tạo dựng được mối liên hệ gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp”
Bên cạnh đó, cá nhân hóa còn giúp bạn chia sẻ cùng khách hàng thông qua việc bạn sử dụng những ngôn ngữ gần gũi và tự nhiên trong nội dung email. Cá nhân hóa còn giúp khách hàng nâng cáo được trải nghiệm và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
2. Những thủ thuật giúp cá nhân hóa trong email Marketing
- Đặt câu hỏi trong form submit
Để cá nhân hóa email Marketing, điều đầu tiên chúng ta cần có đó chính là thông tin cá nhân của khách hàng. Bạn cần biết khách hàng thích gì, muốn gì và cần gì? Từ những thông tin đó, bạn tiếp tục phân chia nhóm khách hàng có chung nhu cầu với nhau và thực hiện đáp ứng những yêu cầu đó thông qua email Marketing có nội dung hữu ích.
Nếu bạn muốn có được những thông tin từ khách hàng thì hãy đặt những câu hỏi trong biểu mẫu đăng ký (form). Khi bạn đặt form biểu mẫu thu thập thông tin trên Landing page sản phẩm hoặc website chính của công ty. Ngoài những trường quen thuộc như: họ tên, email, địa chỉ,..; bạn có thể bổ sung thêm các trường khác để khai thác thông tin như: lời nhắn, bạn đang quan tâm đến sản phẩm nào?,…
Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc về vấn đề này. Vì việc lạm dụng quá nhiều cầu hỏi sẽ khiến nó phản tác dụng.
- Gửi khảo sát
Việc gửi khảo sát sẽ giúp bạn thu thập kha khá lượng thông tin từ khách hàng. Hãy đưa ra những offer có lợi cho khách hàng để đổi lại thông tin của họ. Khi có được những phần thưởng hấp dẫn, khách hàng sẽ sẵng thực hiện khảo sát và mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nhưng bạn cũng nên lưu ý về mật độ gửi khảo sát.
- Phân tích dữ liệu
Từ những thông tin khách hàng bạn có được từ việc khảo sát khách hàng và submit biểu mẫu, bạn thực hiện phân tích các dữ liệu có được. Khi bạn nắm được kết quả của việc phân tích dữ liệu, bạn nên phân nhóm khách hàng theo nhu cầu. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra những email cá nhân hóa phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể.
Ví dụ: Những sản phẩm của bạn là Bất động sản. Khách hàng của bạn cho thấy họ đang có nhu cầu tìm nhà ở khu vực nội thành – trung tâm, gần trường học và bệnh viện, an ninh đảm bảo. Từ đó bạn có thể đưa ra những căn nhà phù hợp những yêu cầu đó. Việc đưa những lựa chọn phù hợp yêu cầu của khách hàng sẽ dẫn đến hành động mua hàng rất nhanh chóng.
- Xưng hô với người nhận mail bằng tên riêng
Quy tắc này là quy tắc cơ bản nhất trong cá nhân hóa email marketing. Thay vì bắt đầu email bằng một lời chào chung chung, bạn nên xưng hô với người nhận bằng tên riêng của họ. Việc xưng hô với người nhận bằng tên riêng giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm và gần gũi hơn với email Marketing của doanh nghiệp.
- Lên lịch gửi email theo khoảng thời gian phù hợp nhất với người nhận
Lên lịch gửi email để gửi đến người nhận trong khoảng thời gian phù hợp là một cách đơn giản nhưng hữu hiệu để cá nhân hóa email marketing.
Ví dụ: Bạn khảo sát được tập khách hàng của bạn là nhân viên công sở. Do đó việc check mail sẽ thường xuyên diễn ra vào đầu giờ sáng. Khi đó, bạn sẽ lên lịch gửi email Marketing của mình vào mỗi buổi sáng cho tập khách hàng này. Điều này sẽ khiến email của bạn có tỷ lệ mở cao hơn rất nhiều.