Đánh giá tổng quan hiệu quả email marketing

Trong quá trình triển khai các chiến dịch email, bộ phận marketing mong muốn đánh giá được hiệu quả của từng chiến dịch marketing từ đó tìm cách tối ưu và cải thiện hiệu quả này.

aiMarketing cung cấp công cụ giúp theo dõi hiệu quả email một cách tổng quan, dựa trên thang điểm chuẩn của từng công ty để đưa ra sự đánh giá hợp lý, giúp nhân viên marketing dễ dàng theo dõi, nhận định kết quả gửi email của mình

Hướng dẫn thực hiện

1. Tùy chỉnh chỉ số email tiêu chuẩn

Với lần đăng nhập và vào màn hình danh sách email lần đầu tiên, hệ thống sẽ xuất hiện pop-up gợi ý thang điểm chuẩn với tỷ lệ cho từng chỉ số của email, dựa trên thang điểm chuẩn này để đánh giá được email của bạn đã Tốt, Cần cải thiện hay Cần thay đổi ngay

Để điều chỉnh thang điểm chuẩn cho các chỉ số, tại góc trên bên phải màn hình danh sách email bạn chọn biểu tượng thiết lập. Pop-up tùy chỉnh xuất hiện, tại đây bạn có thể nhập thang điểm đánh giá phù hợp với công ty của mình.
Lưu ý: chỉ số Tỷ lệ trả lạiTỷ lệ đánh dấu spam là 2 chỉ số mặc định do nhà cung cấp email quy định, bạn không thể tùy chỉnh chỉ số này

Sau khi thiết lập xong thang điểm chuẩn phù hợp với từng chỉ số, bạn nhấn Lưu, thang điểm nào sẽ được dùng để đánh giá cho tất cả các email ở trạng thái Đã gửi/ Đã xuất bản của bạn.

2. Đánh giá các chỉ số của email

Tại màn hình báo cáo email, bạn hover biểu tượng vòng tròn đánh giá ứng với từng chỉ số, hệ thống xuất hiện tootip giúp bạn để theo dõi chi tiết hiệu quả của từng chỉ số đó. Các chỉ số sẽ được đánh giá theo 3 mức độ: Tốt, Cần cải thiện, Cần thay đổi ngay

  • Tỷ lệ mở

Tỷ lệ mở được đánh giá như sau:

– Tốt: tỷ lệ mở lớn đạt hơn 100% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 18% thì những email có tỷ lệ mở lớn hơn 18% sẽ được đánh giá là Tốt
– Cần cải thiện: tỷ lệ mở đạt từ 60% – 100% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 18% thì những emai có tỷ lệ mở đạt từ 10.8% – 18% sẽ được đánh giá là Cần cải thiện
– Cần thay đổi ngay: tỷ lệ mở thấp hơn 60% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 18% thì những email có tỷ lệ mở thấp hơn 10.8% sẽ được đánh giá là Cần thay đổi ngay

  • Tỷ lệ click

Tỷ lệ click được đánh giá như sau:

– Tốt: tỷ lệ click lớn đạt hơn 100% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 8.5% thì những email có tỷ lệ mở click lớn hơn 8.5% sẽ được đánh giá là Tốt
– Cần cải thiện: tỷ lệ click đạt từ 60% – 100% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 8.5% thì những emai có tỷ lệ click đạt từ 5.1% – 8.5% sẽ được đánh giá là Cần cải thiện
– Cần thay đổi ngay: tỷ lệ click thấp hơn 60% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 8.5% thì những email có tỷ lệ click thấp hơn 5.1% sẽ được đánh giá là Cần thay đổi ngay

  • Tỷ lệ hủy đăng ký

Tỷ lệ hủy đăng ký được đánh giá như sau:

– Tốt: tỷ lệ hủy đăng ký thấp hơn 100% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 0.2% thì những email có tỷ lệ hủy đăng ký thấp hơn 0.2% sẽ được đánh giá là Tốt
– Cần cải thiện: tỷ lệ hủy đăng ký đạt từ 100% – 130% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 0.2% thì những emai có tỷ lệ hủy đăng ký đạt từ 0.2% – 0.26% sẽ được đánh giá là Cần cải thiện
– Cần thay đổi ngay: tỷ lệ hủy đăng ký lớn hơn 130% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 0.2% thì những email có tỷ lệ hủy đăng ký lớn hơn 0.2% sẽ được đánh giá là Cần thay đổi ngay

  • Tỷ lệ trả lại

Tỷ lệ trả lại được đánh giá như sau:

– Tốt: tỷ lệ trả lại thấp hơn 100% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 2% thì những email có tỷ lệ trả lại thấp hơn 2% sẽ được đánh giá là Tốt
– Cần cải thiện: tỷ lệ trả lại đạt từ 100% – 130% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 2% thì những emai có tỷ lệ trả lại đạt từ 2% – 2.6% sẽ được đánh giá là Cần cải thiện
– Cần thay đổi ngay: tỷ lệ trả lại lớn hơn 130% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 2% thì những email có tỷ lệ trả lại lớn hơn 2% sẽ được đánh giá là Cần thay đổi ngay

  • Tỷ lệ đánh dấu spam

Tỷ lệ đánh dấu spam được đánh giá như sau:

– Tốt: tỷ lệ đánh dấu spam thấp hơn 100% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 0.01% thì những email có tỷ lệ đánh dấu spam thấp hơn 0.01% sẽ được đánh giá là Tốt
– Cần cải thiện: tỷ lệ đánh dấu spam đạt từ 100% – 130% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 0.01% thì những emai có tỷ lệ đánh dấu spam đạt từ 0.01% – 0.013% sẽ được đánh giá là Cần cải thiện
– Cần thay đổi ngay: tỷ lệ trả lại lớn hơn 130% so với thang điểm chuẩn
Ví dụ: thang điểm chuẩn là 0.01% thì những email có tỷ lệ đánh dấu spam lớn hơn 0.013% sẽ được đánh giá là Cần thay đổi ngay

Xem thêm thông tin ý nghĩa của các chỉ số tại đây

3. Đánh giá hiệu quả email tại màn hình danh sách email

Tương tự với từng chỉ số trên, tổng quan email cũng được đánh giá theo 3 mức độ: Tốt, Cần cải thiện, Cần thay đổi ngay

  • Cần thay đổi ngay

Nếu email của bạn được đánh giá là Cần thay đổi ngay có nghĩa là các chỉ số của chiến dịch email này đang không tốt. Việc tiếp tục gửi các chiến dịch email kém có thể làm giảm uy tín của người gửi, thậm chí kiến tài khoản của bạn không thể tiếp tục gửi email.

Một email được đánh giá là Cần thay đổi ngay khi email đó có ít nhất một chỉ số ở mục 2 được đánh giá là Cần thay đổi ngay

  • Cần cải thiện

Nếu email của bạn được đánh dấu là Cần cải thiện có nghĩa là một số chỉ số của chiến dịch email này đang chưa tốt.

Một email được đánh giá là Cần cải thiện khi email đó có ít nhất một chỉ số ở mục 2 được đánh giá là Cần cải thiện

  • Tốt

Một email được đánh giá là Tốt khi email đó:
– Có ít nhất ba chỉ số ở mục 2 được đánh giá là Tốt
– Không có chỉ số nào đánh giá Cần cải thiện, Cần thay đổi ngay

Để cải thiện hiệu quả email theo gợi ý của aiMarketing vui lòng xem tại đây

Bài viết này hữu ích chứ?